Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ảnh vệ tinh hoạt động tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Thứ bảy - 09/04/2022 04:01
Ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Triều Tiên đang đào hầm tại cơ sở thử hạt nhân dưới lòng đất, dường như chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm.

Hãng Planet Labs hôm 7/4 công bố ảnh chụp hôm 3/4 cho thấy có dấu hiệu đào hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đông bắc Triều Tiên, vốn bị đóng cửa từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân hồi năm 2018.

"Hình ảnh cho thấy đường hầm cắt ngang mới được đào. Dấu hiệu rõ nhất là đống đất đá ở cửa hầm, chúng được đưa ra ngoài khi họ đào đường hầm mới", Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Trung tâm James Martin về Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí ở Mỹ, nhận xét.

Đường hầm cắt ngang có thể nối vào hầm chính ở phía sau miệng hầm, rút ngắn khoảng cách đến khu vực thử nghiệm dưới lòng đất.

Hoạt động tại cơ sở Punggye-ri trong ảnh vệ tinh chụp ngày 3/4. Ảnh: Planet Labs.

Hoạt động tại cơ sở Punggye-ri trong ảnh vệ tinh chụp ngày 3/4. Ảnh: Planet Labs.

Thông tin được công bố trong bối cảnh đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim bày tỏ lo ngại Triều Tiên có thể thực hiện hành động gây hấn nhân kỷ niệm ngày 15/4. "Tôi không muốn dự đoán quá nhiều, nhưng đó có thể là một cuộc phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân", ông nói.

Ngày 15/4 năm nay đánh dấu tròn 110 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Ông dẫn dắt Triều Tiên kể từ khi thành lập quốc gia năm 1948 đến khi qua đời ngày 8/7/1994.

Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm hạt nhân từ năm 2006, trong khi vụ thử gần đây nhất được thực hiện năm 2017.

Triều Tiên hồi năm 2018 dùng thuốc nổ đánh sập các đường hầm, chặn lối vào và dỡ tất cả cơ sở quan sát, tòa nhà nghiên cứu cũng như chốt an ninh tại cơ sở Punggye-ri dưới sự chứng kiến của truyền thông nước ngoài. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng từ chối cho phép thanh sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường, khiến nhiều người nghi ngờ các cơ sở hạ tầng trong lòng đất vẫn được giữ nguyên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang suốt nhiều tuần qua. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và vũ khí hạt nhân quan trọng, đồng thời phóng thử nhiều tên lửa các loại kể từ đầu năm, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 hồi tháng trước.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gần đây nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dự kiến nhậm chức vào ngày 10/5. Trong chiến dịch tranh cử, ông Yoon đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Bình Nhưỡng, cam kết hủy bỏ thỏa thuận quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời khôi phục các cuộc tập trận chung với Mỹ từng bị cắt giảm hoặc thu nhỏ quy mô.

Vũ Anh (Theo CNN)

Nguồn tin: vnexpress.net
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp