Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@baomoikhanhhoa.com, cảm ơn !

Bảo vệ môi trường tại bến cá dân sinh Vĩnh Trường: Cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân

Thứ năm - 14/07/2022 13:21
Qua khảo sát của Ban Quản lý vịnh Nha Trang, lượng rác thải dồn ứ ở khu vực ven sông Tắc, sông Quán Trường, Cửa Bé thời gian qua chủ yếu từ hoạt động của bến cá dân sinh Vĩnh Trường. Do đó, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo phường Vĩnh Trường có biện pháp quyết liệt để xử lý, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bảo vệ môi trường tại bến cá dân sinh Vĩnh Trường: Cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân

Qua khảo sát của Ban Quản lý vịnh Nha Trang, lượng rác thải dồn ứ ở khu vực ven sông Tắc, sông Quán Trường, Cửa Bé thời gian qua chủ yếu từ hoạt động của bến cá dân sinh Vĩnh Trường. Do đó, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo phường Vĩnh Trường có biện pháp quyết liệt để xử lý, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.


Vô tư xả rác xuống biển


Những năm qua, bến cá dân sinh Vĩnh Trường là nơi buôn bán hải sản nhộn nhịp. Đây là một đầu mối cung cấp hải sản cho các vựa trên địa bàn TP. Nha Trang. Do đó, số lượng ngư dân, tiểu thương đến bến cá mua bán rất nhiều. Theo ghi nhận của phóng viên trong 2 ngày 12 và 13-7, người dân trong quá trình mua bán hải sản đã xả thải trực tiếp xuống biển bao ni-lông, xác tôm, cá chết... Phía bên ngoài khu vực bến cá có các xe chở rác, nhưng lượng rác phát sinh mỗi ngày ở đây rất nhiều nên không thu gom hết được.

 

Rác thải tràn ngập khu vực bến cá dân sinh Vĩnh Trường (Ảnh chụp ngày 13-7).

Rác thải tràn ngập khu vực bến cá dân sinh Vĩnh Trường (Ảnh chụp ngày 13-7).


Mới đây, Ban Quản lý vịnh Nha Trang báo cáo UBND TP. Nha Trang về việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại bến cá dân sinh Vĩnh Trường. Theo báo cáo, hiện nay, tại bờ kè ven Khu đô thị An Viên, vùng mặt nước trước Bến tàu du lịch Nha Trang và bến cá dân sinh Vĩnh Trường tồn đọng nhiều rác thải, chủ yếu là túi ni-lông, hộp xốp, thùng xốp. Qua khảo sát các khu vực ven sông Tắc, sông Quán Trường, Cửa Bé ngày 26-6 và 7-7 cho thấy, nguồn phát sinh rác thải chủ yếu từ hoạt động của bến cá dân sinh Vĩnh Trường. Hàng ngày, sau khi hoạt động mua bán hải sản tại bến cá kết thúc (vào khoảng 11 giờ trưa), nhân viên làm vệ sinh bến cá dội rửa bến, xả trực tiếp nước thải, rác thải xuống vùng nước trước bến cá.


Sẽ tăng cường tuyên truyền, xử lý


Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, các hạng mục công trình bến cá dân sinh Vĩnh Trường như: nhà bảo vệ, nhà chờ tàu, nhà để xe máy, ki-ốt kinh doanh giải khát, sân tập kết cá… là tài sản công, được UBND tỉnh giao cho UBND phường Vĩnh Trường quản lý. Hiện nay, hoạt động bến cá dân sinh Vĩnh Trường vẫn chưa có ban quản lý. Do đó, các tiểu thương có lô sạp trong bến đã bầu ra một người đại diện thu tiền lô sạp dùng để đóng tiền điện, nước… duy trì hoạt động của bến cá.


Ngày 14-7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Danh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, bến cá dân sinh Vĩnh Trường không đủ điều kiện để thành lập ban quản lý là do bến cá không đủ điều kiện để hoạt động theo loại hình cảng cá; không nằm trong quy hoạch bến thủy nội địa nên không đủ điều kiện để tổ chức hoạt động theo loại hình bến thủy nội địa. Hiện nay, bến cá có 77 lô sạp của tiểu thương buôn bán. Do quy mô nhỏ, lại không đủ điều kiện để thành lập ban quản lý bến cá là nguyên nhân khiến việc quản lý buôn bán, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường tại đây còn nhiều khó khăn. UBND phường đã làm việc với người đại diện do các tiểu thương ở bến cá bầu ra và đã cử cán bộ trực tiếp đến bến cá nhiều thời điểm trong ngày để kiểm tra, xử lý đối với hành vi xả thải xuống biển của người dân. UBND phường sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm các trường hợp xả thải ra môi trường để răn đe và nâng cao ý thức của người dân.

 

Để đảm bảo mỹ quan, hạn chế rác thải trôi nổi theo dòng chảy ra biển, bảo vệ môi trường vịnh Nha Trang, UBND TP. Nha Trang yêu cầu UBND phường Vĩnh Trường kiểm tra, nhắc nhở nhân viên làm vệ sinh bến cá thu gom hết rác thải trước khi dội rửa bến, đưa toàn bộ rác đến địa điểm tập kết, chuyển giao cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang; bố trí thùng đựng rác trong bến cá (tại khu vực tiếp giáp vùng mặt nước) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bỏ rác đúng quy định. Đồng thời, tuyên truyền đến ngư dân qua hệ thống loa phát thanh về việc không xả rác xuống cửa sông, biển; mang rác vào bờ, bỏ rác vào thùng đựng rác…


THÁI THỊNH


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp