Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Người lan tỏa văn hóa Nhật ở xứ Trầm Hương

Thứ sáu - 04/03/2022 10:06
Chính vì lòng yêu mến dành cho đất nước hình chữ S, ông giáo Tetsuya Sakai (gần 70 tuổi, người Nhật Bản) đã đến TP. Nha Trang mở lớp dạy tiếng Nhật, các câu lạc bộ văn hóa Nhật Bản miễn phí cho người dân phố biển. Trung tâm Nhật ngữ Amy (tầng 4, số 59 Lê Thành Phương, Nha Trang) là nơi ông cùng các cộng sự tại Việt Nam lan tỏa văn hóa xứ Phù Tang thông qua sự khám phá ngôn ngữ Nhật. Gần 2 năm qua, ông đã truyền dạy cho hàng chục người tại thành phố biển am hiểu hơn về văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Người lan tỏa văn hóa Nhật ở xứ Trầm Hương

Chính vì lòng yêu mến dành cho đất nước hình chữ S, ông giáo Tetsuya Sakai (gần 70 tuổi, người Nhật Bản) đã đến TP. Nha Trang mở lớp dạy tiếng Nhật, các câu lạc bộ văn hóa Nhật Bản miễn phí cho người dân phố biển. Trung tâm Nhật ngữ Amy (tầng 4, số 59 Lê Thành Phương, Nha Trang) là nơi ông cùng các cộng sự tại Việt Nam lan tỏa văn hóa xứ Phù Tang thông qua sự khám phá ngôn ngữ Nhật. Gần 2 năm qua, ông đã truyền dạy cho hàng chục người tại thành phố biển am hiểu hơn về văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản.


Sứ giả văn hóa


Ông Tetsuya Sakai từng cống hiến cho giáo dục Nhật Bản hơn 40 năm. Trải qua hơn 10 năm làm việc tại Việt Nam, ông chia sẻ: “Tôi đã ghé thăm nhiều trung tâm Nhật ngữ ở Việt Nam. Tôi nghĩ rằng mang văn hóa vào trong mỗi bài học sẽ giúp cho học viên cảm thấy thoải mái và có những trải nghiệm thú vị, giúp học viên tiếp thu ngoại ngữ theo cách tự nhiên hơn”. Với tư duy tiếp cận giáo dục độc đáo đó, trong thời gian gắn bó với Nha Trang, ông Sakai mở 3 câu lạc bộ văn hóa Nhật, đó là trà đạo, thư pháp, bài cổ karuta. Tất cả dụng cụ ông Sakai đều mang từ Nhật sang Việt Nam. Trong đó, có cả giáo trình ông tự soạn để dạy cho học viên Việt Nam. Các câu lạc bộ này thường tổ chức hàng tuần tại Trung tâm Nhật ngữ Amy với sự tham gia của nhiều đối tượng, từ sinh viên, học sinh đến người đã đi làm, nội trợ và cả người lớn tuổi. Họ gặp nhau cùng chia sẻ mối quan tâm đến 2 nền văn hóa có nét tương đồng Việt Nam - Nhật Bản. Văn hóa Nhật trở thành cầu nối những con người Việt - Nhật đến gần với nhau trong không khí vui vẻ, ấm áp và đầy tiếng cười.

 

Ông Tetsuya Sakai hướng dẫn học viên tại Trung tâm Nhật ngữ Amy.

Ông Tetsuya Sakai hướng dẫn học viên tại Trung tâm Nhật ngữ Amy.


Ông Sakai cũng từng có buổi giao lưu, chia sẻ về tinh thần “Omotenashi” danh tiếng của Nhật Bản đến với các bạn sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Nha Trang. Tinh thần “Omotenashi” phản ánh rõ nét nhất qua nghệ thuật trà đạo - xuất hiện vào thời Muromachi (thế kỷ XIV - XVI). Tất cả sự công phu và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất trong nghệ thuật trà đạo được xem là những khởi điểm đầu tiên của tinh thần “Omotenashi”. Tinh thần “Omotenashi” là nguồn gốc tạo nên nét tinh hoa, phục vụ và làm việc của người Nhật, góp phần đưa xứ sở hoa anh đào trở thành cường quốc kinh tế và tinh tế trong văn hóa ứng xử. Tinh thần “Omotenashi” giúp cho các bạn sinh viên Nha Trang hiểu được tinh thần phục vụ luôn nghĩ cho người khác, từ trái tim đến trái tim, để có thể vận dụng triết lý người Nhật trong công việc, cuộc sống.


Một trung tâm dành cho người Việt


Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm Nhật ngữ Amy gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh cũng như hoạt động. Tuy nhiên, trung tâm đã chuyển ngay sang hình thức dạy và học trực tuyến nhằm đảm bảo chương trình học cũng như quyền lợi của học viên. Theo đó, các học viên được cung cấp tài khoản học trực tuyến riêng trên Zoom, tương tác trực tiếp với giáo viên qua hệ thống hình ảnh, âm thanh chất lượng cao đảm bảo chất lượng tương đương với các buổi học trực tiếp tại trung tâm mà không cảm thấy nhàm chán. Song hành với các lớp học trực tuyến, trung tâm có hệ thống học online Sora, với các bài học trực quan sinh động, dưới dạng hình ảnh, video audio giúp học viên dễ dàng làm các bài kiểm tra trên hệ thống online và theo dõi kết quả học tập. Ngoài ra, các học viên còn được kết nối với các sinh viên bản xứ tại Nhật để giao lưu văn hóa và phát triển kỹ năng giao tiếp, ôn tập các bài học trên Sora cùng các nền tảng online hỗ trợ học tập khác. Sự linh hoạt trong giảng dạy, đa dạng trong bài học là điểm mạnh để trung tâm vượt qua mùa dịch, tiếp tục duy trì các lớp học Nhật ngữ một cách hiệu quả nhất.


Trung tâm Nhật ngữ Amy còn dự định hướng đến việc phát triển các khóa học đặc thù dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ liên kết với các doanh nghiệp có uy tín tuyển dụng lao động sang Nhật Bản, khi các bạn sinh viên đủ điều kiện hoàn thiện tiếng Nhật có thể được trung tâm cấp chứng chỉ và giới thiệu sang Nhật Bản đào tạo, làm việc. Ông Sakai cho biết: “Tôi dự định sẽ phát triển thêm nhiều hoạt động văn hóa để các bạn trẻ có nhiều cơ hội khám phá về Nhật Bản. Tôi hi vọng thông điệp này sẽ lan tỏa nhiều hơn đến các bạn trẻ tại Nha Trang để câu lạc bộ ngày càng mở rộng, nhiều người được trải nghiệm và hiểu biết về văn hóa Nhật Bản”.


Chính từ tình yêu dành cho Nha Trang, Trung tâm Nhật ngữ Amy do ông Sakai sáng lập như hoa sakura (hoa anh đào) nở giữa lòng thành phố biển, tô đẹp thêm tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.


LÊ TRUNG HƯNG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp