Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nguồn động viên văn nghệ sĩ sáng tạo

Chủ nhật - 21/11/2021 09:54
20 năm trước, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định trao giải Tặng thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh hàng năm và Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh 5 năm. Đây là sự ghi nhận, nguồn động viên đối với đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh trên hành trình sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nguồn động viên văn nghệ sĩ sáng tạo

20 năm trước, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định trao giải Tặng thưởng Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh hàng năm và Giải thưởng VHNT tỉnh 5 năm. Đây là sự ghi nhận, nguồn động viên đối với đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh trên hành trình sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị.


Sự quan tâm thiết thực


Cuối tháng 10 vừa qua, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Hội VHNT tỉnh tổ chức lễ trao Giải thưởng VHNT tỉnh 5 năm lần thứ , giai đoạn 2016-2020. Có 45 văn nghệ sĩ thuộc 6 chuyên ngành: Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Âm nhạc, Văn nghệ dân gian được trao giải. Trong đó, có 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 9 giải khuyến khích. “Trong thời gian qua, tôi đã nhiều lần được nhận Tặng thưởng VHNT hàng năm cũng như Giải thưởng VHNT 5 năm của tỉnh. Những giải thưởng này là nguồn động viên, khích lệ thiết thực đối với văn nghệ sĩ trong quá trình lao động sáng tạo của bản thân”, nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức chia sẻ.

 

Trao Tặng thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh năm 2020 cho các văn nghệ sĩ.

Trao Tặng thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh năm 2020 cho các văn nghệ sĩ.


Theo nhà thơ Lê Khánh Mai - nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, năm 2001, UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng xét tặng Giải thưởng VHNT tỉnh giai đoạn 1975-2000. Giải thưởng đã ghi nhận thành quả của 32 tác giả có tác phẩm xuất sắc gồm: 5 tác giả được trao tặng giải đặc biệt; 6 tác giả được trao tặng giải A; 10 tác giả được trao tặng giải B; 11 tác giả được trao tặng giải C. Sau thành công của buổi lễ vinh danh các tác giả có nhiều đóng góp trong giai đoạn trên, Hội VHNT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh về việc ban hành quyết định trao Tặng thưởng VHNT tỉnh hàng năm và Giải thưởng VHNT tỉnh 5 năm một lần.


Trong suốt 20 năm qua, Tặng thưởng VHNT tỉnh hàng năm được tổ chức đều đặn với sự bình xét khách quan, công tâm, minh bạch của các thành viên trong Hội đồng xét tặng Tặng thưởng VHNT tỉnh. Thông qua đó, mỗi năm, có trên dưới 20 tác giả có tác phẩm, công trình nghiên cứu được trao tặng giải thưởng này. Đây là những tác phẩm, công trình nghiên cứu về VHNT đã được công bố, có nội dung lành mạnh, có tính nghệ thuật cao, góp phần phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, của đất nước và góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Riêng Giải thưởng VHNT tỉnh 5 năm, đến nay đã tiến hành xét chọn 4 lần, có 18 lượt tác giả được trao giải A, 45 lượt tác giả giải B, 57 lượt tác giả giải C, 16 lượt tác giả giải khuyến khích.


Khích lệ tinh thần sáng tạo


Hàng năm, các hội viên Hội VHNT tỉnh lại có hàng trăm tác phẩm VHNT được xuất bản, triển lãm, dàn dựng hoặc phổ biến dưới những hình thức khác nhau. Trong số đó, có rất nhiều tác phẩm đạt giải thưởng ở khu vực, trong nước và quốc tế tổ chức. Việc ra đời Tặng thưởng VHNT tỉnh hàng năm và Giải thưởng VHNT tỉnh 5 năm thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với hoạt động lao động sáng tạo của các văn nghệ sĩ. Nhìn trong cả nước, tỉnh Khánh Hòa là một trong số ít những địa phương vừa có Tặng thưởng VHNT hàng năm, vừa có Giải thưởng VHNT 5 năm. Từ đây, đã khen thưởng, động viên kịp thời những đóng góp, cống hiến của các tác giả có tác phẩm, công trình nghiên cứu xuất sắc. “Khi bắt tay vào thực hiện một tác phẩm nào, tôi đều mong muốn có thể truyền đi suy nghĩ, cảm xúc của bản thân đến giới chuyên môn, cũng như công chúng yêu hội họa. Khi tác phẩm nhận được giải thưởng thực sự là nguồn động viên to lớn đối với tôi để tiếp tục vững tin theo đuổi niềm đam mê của mình”, họa sĩ Bùi Trung Chính chia sẻ.


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Giải thưởng VHNT tỉnh 5 năm và Tặng thưởng VHNT tỉnh hàng năm đã nhận được sự đánh giá cao của đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh. Mỗi tác giả khi được nhận giải thưởng, tặng thưởng đều thấy được sự quan tâm của tỉnh trong hoạt động sáng tác VHNT. Với quá trình tiếp nhận, xét chọn hồ sơ để trao giải được thực hiện theo đúng trình tự, các quy định liên quan; việc bình chọn diễn ra chặt chẽ, thẳng thắn, minh bạch càng nâng cao uy tín của giải.


Giang Đình

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp