Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo: Phải công khai, tránh bỏ sót đối tượng

Thứ năm - 28/10/2021 11:13
Hiện nay, các địa phương tập trung triển khai công tác điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025. Để cuộc điều tra, rà soát thực hiện đúng quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã bám sát kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo: Phải công khai, tránh bỏ sót đối tượng

Hiện nay, các địa phương tập trung triển khai công tác điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025. Để cuộc điều tra, rà soát thực hiện đúng quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã bám sát kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện.


Khẩn trương rà soát


Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa và hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH, ngày 4-10, UBND huyện Vạn Ninh ban hành kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đôn đốc 13 xã, thị trấn tập trung triển khai công tác rà soát; tổ chức tập huấn, nghiệp vụ ghi phiếu, cấp phát tài liệu, mẫu phiếu đầy đủ cho các địa phương. Các địa phương đã phân công nhiệm vụ cho 92 người làm công tác rà soát, trong đó có 36 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Công tác tuyên truyền được địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức. Các điều tra viên trực tiếp đến từng hộ gia đình có trong danh sách và đơn đề nghị thực hiện khảo sát, ghi phiếu theo đúng quy định, dưới sự theo dõi, giám sát của người dân và các ban, ngành, đoàn thể. Tính đến ngày 25-10, toàn huyện đã thực hiện rà soát 713 hộ nghèo, 2.495 hộ cận nghèo và 712 hộ có giấy đề nghị rà soát.

 

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, giám sát công tác điều tra, rà soát hộ nghèo tại huyện Vạn Ninh.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, giám sát công tác điều tra, rà soát hộ nghèo tại huyện Vạn Ninh.


Theo ông Ngô Quang Đại - Phó Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Vạn Ninh, cuộc rà soát diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên việc thực hiện còn hạn chế, một số nơi phải thay rà soát viên nên tiến độ giai đoạn đầu chưa đáp ứng yêu cầu. Đợt rà soát lần này phải điều tra 2 chuẩn nghèo (cũ và mới), số lượng phiếu điều tra lớn, dễ nhầm lẫn khi thực hiện nên rà soát viên còn lúng túng. Do vậy, Sở LĐ-TB-XH cần bám sát, hướng dẫn kịp thời cho huyện thực hiện hiệu quả công tác rà soát.


Tại thị xã Ninh Hòa, việc xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo các cấp được thực hiện đúng quy định. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung rà soát đến người dân được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức. Thị xã đã tập huấn các nội dung, quy trình, nghiệp vụ, cấp phát tài liệu, phiếu điều tra cho 593 người, trong đó có 188 điều tra viên. Đến nay, công tác điều tra hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn giai đoạn 2016 - 2020 cơ bản đạt 100% với 783 hộ nghèo và 3.269 hộ cận nghèo; còn việc điều tra hộ nghèo theo chuẩn mới vẫn đang được triển khai theo đúng kế hoạch với 18.922 hộ. Ông Trần Luân - Phó Trưởng phòng LĐ-TB-XH thị xã cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phải tập huấn bằng hình thực trực tuyến khiến việc tiếp cận thông tin của điều tra viên còn hạn chế, dẫn tới việc rà soát một số nơi gặp khó khăn. Tuy nhiên, địa phương sẽ nỗ lực hoàn thành việc điều tra, rà soát theo đúng quy định…


Tránh bỏ sót đối tượng


Xác định đây là đợt điều tra, rà soát hộ nghèo rất quan trọng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH bám sát các địa phương để hướng dẫn, đôn đốc thực hiện theo đúng kế hoạch đã ban hành. Do vậy, thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát tiến độ điều tra ở các địa phương. Tại mỗi địa phương, đại diện sở đã kịp thời giải đáp những vướng mắc, hướng dẫn rõ ràng từng nội dung, các bước thực hiện điều tra. Qua kiểm tra cho thấy, tuy gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng công tác rà soát đã và đang được các địa phương triển khai khá tốt. Theo dự kiến của các địa phương, tổng số hộ đưa vào diện điều tra, rà soát là 66.325 hộ, trong đó số hộ nghèo tính đến tháng 9-2021 là 6.931 hộ, 18.870 hộ cận nghèo và 40.524 hộ có giấy đề nghị rà soát.


Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, năm nay phải thực hiện 2 nội dung là rà soát tình hình hộ nghèo, cận nghèo năm 2021 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020) và rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu kỳ theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 để làm cơ sở xây dựng các chương trình, đề án triển khai công tác giảm nghèo bền vững và thực hiện các chính giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội cho giai đoạn này. Do vậy, các địa phương lưu ý tránh bỏ sót đối tượng, dẫn đến sau khi hoàn thành điều tra xảy ra đơn thư, khiếu nại. Công tác rà soát phải thực hiện công khai, dân chủ, có sự giám sát của Mặt trận, các đoàn thể và sự tham gia của người dân nhằm xác định đúng đối tượng rà soát. Kết quả rà soát phản ánh chính xác thực trạng đời sống của nhân dân, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân biết và thường xuyên kiểm tra, giám sát để đảm bảo đúng quy định và tiến độ, đặc biệt là quyền lợi của nhân dân. Đồng thời, phải tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát và niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Thời gian tới, sở sẽ tiến hành kiểm tra, nghiệm thu phiếu điều tra của từng địa phương; quyết tâm đến tháng 12-2021 hoàn thành công tác điều tra, rà soát hộ nghèo.


VĂN GIANG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp