Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Giáo dục truyền thống qua những tên đường

Thứ ba - 22/03/2022 12:29
Để giáo dục cho thế hệ trẻ mãi khắc ghi về những trang sử hào hùng của dân tộc, ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có nhiều con đường được đặt theo tên các anh hùng liệt sĩ và địa danh của địa phương…     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giáo dục truyền thống qua những tên đường

Để giáo dục cho thế hệ trẻ mãi khắc ghi về những trang sử hào hùng của dân tộc, ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có nhiều con đường được đặt theo tên các anh hùng liệt sĩ và địa danh của địa phương…
 

Đã hơn 54 năm kể từ ngày liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Ngọc Oanh (1949-1968, nguyên quán xã Ninh Hiệp, phủ Ninh Hòa, nay là phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) anh dũng hy sinh trước ngưỡng cửa của tuổi 20. Hôm nay, lịch sử vẫn còn ghi dấu trên tấm bia đá được đặt trang trọng trên con đường mang tên chị Oanh. Đây là con đường trung tâm sầm uất nhất của thị xã với hai làn đường rộng rãi, xe cộ tấp nập, rực rỡ cờ hoa vào mỗi dịp lễ, Tết. Mái trường tiểu học Trí Đức nơi chị Oanh từng giảng dạy nay là Trường Tiểu học số 1 Ninh Hiệp cũng đã được xây dựng mới khang trang với những thế hệ trẻ đã và đang học tập để tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông.

 

Đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh ở trung tâm thị xã Ninh Hòa.

Đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh ở trung tâm thị xã Ninh Hòa.


Cô Huỳnh Thị Hà, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Ninh Hiệp chia sẻ, từ câu chuyện xúc động về cuộc đời của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Oanh, mới đây, Nhà Thiếu nhi thị xã đã hỗ trợ kinh phí để dựng clip “Bông hồng trên tuyến lửa chiến trường Khánh Hòa” để kể về cuộc đời chị Oanh, với đạo diễn và diễn viên là thầy cô giáo, học sinh trên địa bàn thị xã. Bối cảnh được chọn là con đường mang tên chị Oanh, căn nhà chị từng ở, trường học nơi chị giảng dạy… Hơn cả một cuộc thi về lịch sử, việc cho các học sinh tham gia vào quá trình dựng clip ngay chính con đường mang tên cô giáo Oanh chính là cách để hun đúc tình yêu lịch sử trong các em một cách thực tế, dễ hiểu nhất, vượt ra khỏi khuôn mẫu của sách vở.


Tiếp tục xuôi về bên dòng sông Dinh, có một con đường mang tên vị anh hùng cách mạng Nguyễn Cụ. Con đường nằm trong lòng khu dân cư phường Ninh Đa. Những trang sử địa phương còn khắc ghi lại rằng: anh hùng Nguyễn Cụ tên thật là Nguyễn Tư Cường (1927-2003), là một sĩ quan cấp cao trong Quân đội nhân dân Việt Nam, hàm Thiếu tướng. Ông sinh ra tại phường Ninh Đa, nhập ngũ năm 1945, được kết nạp Đảng năm 1946. Trong kháng chiến chống Pháp (1945-1954), ông chiến đấu tại Mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa, Liên khu 5, trưởng thành từ chiến sĩ, trung đội trưởng đến cán bộ tiểu đoàn, tham gia chiến đấu và chỉ huy 101 trận, góp phần tiêu diệt 605 tên địch (cá nhân ông diệt 294 tên địch), 7 lần bị thương vẫn không rời trận địa.


Ngay sát đường Nguyễn Cụ là đường Hòn Hèo, một địa danh mà khi nhắc đến, chúng ta nhớ đến 14 cán bộ, chiến sĩ tàu C235 (thuộc đoàn tàu không số) của Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh tại vùng biển Hòn Hèo (xã Ninh Vân) trên đường thực hiện nhiệm vụ chi viện cho miền Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Ông Nguyễn Thanh Hưng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay, trên địa bàn thị xã có 48 tên đường đã đặt thông qua các nghị quyết, có chiều dài từ 157m đến 3.700m. Các tên đường ở thị xã được phân loại gồm có: Danh nhân lịch sử văn hóa của địa phương, đất nước, địa danh lịch sử - văn hóa, sự kiện lịch sử - văn hóa. Bên cạnh các con đường được đặt theo tên những anh hùng cách mạng, có những con đường được đặt theo tên những người con của thị xã đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ từng tấc đất quê hương như: Nguyễn Thị Ngọc Oanh, Nguyễn Cụ, Trương Công Kỉnh…; hay  các con đường mang tên địa danh gắn liền với lịch sử địa phương như: Hòn Hèo, Sông Cạn, Núi Sầm…


Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, trong ngân hàng tên đường của thị xã có 202 tên đường mới. Thị xã đã giao Phòng Văn hóa và Thông tin xây dựng kế hoạch đặt tên đường trong năm 2022. Việc chọn tên đường sẽ được thị xã ưu tiên lấy tên địa danh nổi tiếng, sự kiện lịch sử, văn hóa, danh nhân tiêu biểu của địa phương đưa vào ngân hàng tên (đã được Nhà nước công nhận) để giữ gìn bản sắc địa phương, qua đó góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, nâng cao lòng yêu quê hương đất nước và tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp