Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Giải "cơn khát" cho vùng hạn

Thứ hai - 21/03/2022 12:25
Cứ mỗi mùa khô, xã Ba Cụm Nam lại chịu cảnh hạn hán gay gắt. Để giải bài toán thiếu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho địa phương này, UBND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã quyết định đầu tư xây dựng hồ chứa nước đầu làng Ka Tơ (hồ Ka Tơ) với kinh phí 20 tỷ đồng, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giải "cơn khát" cho vùng hạn

Cứ mỗi mùa khô, xã Ba Cụm Nam lại chịu cảnh hạn hán gay gắt. Để giải bài toán thiếu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho địa phương này, UBND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã quyết định đầu tư xây dựng hồ chứa nước đầu làng Ka Tơ (hồ Ka Tơ) với kinh phí 20 tỷ đồng, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành.


Đầu tư hồ Ka Tơ


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 10-2020, UBND huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư hồ Ka Tơ với tổng mức 20 tỷ đồng, quy mô công trình thủy lợi cấp III, dung tích toàn bộ 148,12 nghìn m3, dung tích hữu ích 125,48 nghìn m3. Công trình có các hạng mục đầu mối chính gồm: Hồ chứa, đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, nhà quản lý và các hạng mục cấp nước sinh hoạt chính (trạm bơm nước thô, khu xử lý nước, đường ống cấp nước). Công trình sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân toàn xã Ba Cụm Nam, nhất là các khu vực cao, xa như 2 thôn Suối Me và Ka Tơ. Đồng thời, chủ động nguồn nước tưới cho một phần diện tích sản xuất nông nghiệp của xã.

 

<p style=

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202203/original/images5497392_ho_ka_to_2.jpg" style="width: 490px; height: 327px;" />

 


Ông Trần Hữu Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý Các công trình xây dựng Khánh Sơn cho biết, theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2019 - 2021. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời tiết mưa nhiều, việc giải phóng mặt bằng để thi công gặp khó khăn nên UBND huyện đã điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến tháng 8-2021 mới khởi công. Để hoàn thành Dự án hồ Ka Tơ vào cuối năm 2022, chủ đầu tư đã vận động bàn giao mặt bằng thi công được 90% và đôn đốc nhà thầu triển khai nhân lực, phương tiện thi công các hạng mục. Hiện nay, trên công trình hồ Ka Tơ, các đơn vị vừa thi công vừa tiếp tục giải phóng mặt bằng 10% diện tích còn lại. Đến thời điểm này, tiến độ thi công dự án hồ Ka Tơ đã hoàn thành gần 60% khối lượng công việc.


Sẽ không còn lo thiếu nước

 

Đến các thôn Ka Tơ, Suối Me, chúng tôi đều bắt gặp sự phấn khởi của người dân nơi đây khi hồ Ka Tơ đang được khẩn trương thi công để tích nước vào cuối năm nay. Ông Tro Tiến (thôn Ka Tơ) cho biết, trước đây, Nhà nước có đầu tư một công trình cấp nước nhưng vì ở trên cao, cuối nguồn nên rất ít khi có nước để sử dụng. Người dân phải ra suối cạnh nhà lấy nước về tắm, giặt; nước uống, nấu ăn thì phải mua nước bình; còn nước tưới cho sầu riêng, mía tím và các loại cây trồng khác càng gặp khó khăn hơn vì đến mùa khô nhà nào cũng bơm, tưới nên suối cạn rất nhanh. Giờ đây, UBND huyện đầu tư xây dựng hồ Ka Tơ để tích nước, lại có hệ thống cấp nước cho người dân các thôn trong xã nên ai nấy đều vui.

 

Hồ chứa nước đầu làng Ka Tơ đang được khẩn trương thi công

Hồ chứa nước đầu làng Ka Tơ đang được khẩn trương thi công


Ông Bùi Đạt Nguyên - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam cho biết: “Ba Cụm Nam là vùng hạn của Khánh Sơn, cứ tầm tháng 4, tháng 5 hàng năm là thiếu nước trầm trọng. Mỗi mùa khô, gần 450 hộ với hơn 1.750 nhân khẩu trong xã lại gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Ngoài ra, hơn 400ha cây trồng, trong đó có 170ha sầu riêng, 60ha mía tím, 50ha bưởi và nhiều diện tích cây trồng khác chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước các con suối nhỏ trong vùng, nhưng cũng luôn thiếu nước tưới. Người dân địa phương đang mong chờ hồ Ka Tơ sớm hoàn thành tích nước, giúp địa phương giải bài toán thiếu nước mùa hạn, hơn 310 hộ với 700 nhân khẩu và hơn 150ha cây trồng của người dân các thôn Ka Tơ, Suối Me sẽ được hưởng lợi trực tiếp. 

 

Ông Nguyễn Quốc Đông - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn: Năm nào xã Ba Cụm Nam cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng hạn hán, thiếu nước. Thậm chí có năm, UBND huyện phải thuê xe bồn mua nước chở vào Ba Cụm Nam để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Hồ Ka Tơ hoàn thành, tích nước sẽ giải được bài toán nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất cho xã Ba Cụm Nam. Ngoài hồ Ka Tơ, hồ chứa nước Sơn Trung với dung tích khoảng 2 triệu m3 cũng đang được triển khai các bước để thi công, khi đó sẽ đảm bảo nguồn nước cho các địa phương: Sơn Trung, thị trấn Tô Hạp, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc. Địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư một số hồ thủy lợi để phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất cho các địa phương như: Sơn Bình, Sơn Lâm, Thành Sơn.


HẢI LĂNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp