Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nợ thuế còn cao

Chủ nhật - 24/04/2022 18:12
Những tháng đầu năm nay, ngoài đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo kế hoạch, ngành Thuế tỉnh còn chủ động đưa ra các giải pháp để đôn đốc thu nợ thuế. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình nợ thuế vẫn còn cao, nhiều doanh nghiệp nợ thuế kéo dài. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nợ thuế còn cao

Những tháng đầu năm nay, ngoài đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo kế hoạch, ngành Thuế tỉnh còn chủ động đưa ra các giải pháp để đôn đốc thu nợ thuế. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình nợ thuế vẫn còn cao, nhiều doanh nghiệp nợ thuế kéo dài.


Thu nợ thuế còn gặp nhiều khó khăn


Ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của ngành, UBND tỉnh về công tác quản lý, thu hồi nợ thuế. Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể đến các phòng liên quan, các chi cục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên website của ngành. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ phân loại nợ thuế, các trường hợp nợ lớn… để kịp thời đôn đốc, thu hồi nợ. 3 tháng đầu năm, tổng số tiền thuế nợ đã thu, điều chỉnh giảm được hơn 309 tỷ đồng, trong đó đã thu được hơn 243 tỷ đồng, điều chỉnh giảm từ năm 2021 chuyển sang hơn 66,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình nợ thuế trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao.

 

án bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện  các thủ tục hành chính về thuế.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.


Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, tuy đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế nhưng việc thu hồi nợ còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân là tình hình dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng và gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ, mất khả năng thanh toán, không thể nộp kịp thời tiền thuế đã hết thời hạn gia hạn hoặc nộp các khoản thuế đến hạn theo quy định. Một số doanh nghiệp còn vướng mắc về các căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính về đất kéo dài, các cơ quan liên quan chậm giải quyết; tiền chậm nộp phát sinh lớn, cơ quan thuế khó thực hiện việc cưỡng chế nên ảnh hưởng đến việc giảm nợ đọng trong năm 2022. Ngoài ra, tình trạng một số doanh nghiệp nợ thuế lớn, kéo dài, đang trong thời gian khiếu kiện, tòa án đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc cơ quan công an đang thụ lý hồ sơ, Cục Thuế đã có quyết định tạm đình chỉ quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, cho đến khi có kết luận điều tra của cơ quan có thẩm quyền, khoản nợ thuế này không thể đôn đốc thu hồi vào NSNN.


Mặt khác, hiện nay vẫn còn một số công trình được xây dựng bằng nguồn vốn NSNN kéo dài nhiều năm nhưng chưa được Nhà nước giải ngân thanh toán nên doanh nghiệp không thực hiện nộp thuế vào NSNN. Một số doanh nghiệp ở ngoài tỉnh nợ các khoản thu từ đất hoặc nợ thuế vãng lai, Cục Thuế tỉnh không thể áp dụng hết biện pháp cưỡng chế (hóa đơn, kê biên tài sản, thu qua bên thứ ba, thu hồi đăng ký kinh doanh). Đối với những trường hợp này, đơn vị đã phối hợp với cơ quan Thuế nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính để thực hiện đôn đốc và cưỡng chế nhưng việc thu hồi không có kết quả. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì vẫn còn có một số doanh nghiệp chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế, chây ì không nộp thuế đúng hạn, nợ thuế kéo dài, cơ quan Thuế xử phạt, tính tiền chậm nộp khiến nợ thuế ngày càng tăng thêm…


Nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế

 

Tính đến ngày 31-3, tổng số tiền thuế nợ toàn tỉnh hơn 1.336 tỷ đồng của 87.631 trường hợp nộp thuế, chỉ giảm 0,7% so với thời điểm ngày 31-12-2021, chiếm 13,4% trong tổng dự toán thu NSNN năm 2022.

Ngành Thuế tỉnh đặt mục tiêu giảm số nợ đọng thuế đến mức thấp nhất, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2022 do Tổng cục Thuế giao như: Giảm tỷ lệ nợ đọng thuế đến ngày 31-12 xuống dưới 8% tổng thu; thu tối thiểu 80% nợ năm 2021 chuyển sang; đến ngày 31-12 phấn đấu hoàn thành việc xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo quy định tại Nghị quyết số 94 ngày 26-11-2019 của Quốc hội… Do đó, từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt trong thu hồi nợ thuế. Cụ thể, Cục Thuế chỉ đạo các bộ phận liên quan tăng cường công tác rà soát, phân tích, phân loại và cưỡng chế nợ thuế theo quy trình quản lý nợ thuế; tiếp tục thực hiện chỉ đạo tại các văn bản của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, hàng tháng, quý triển khai đánh giá công tác quản lý nợ thuế để có biện pháp thu hồi kịp thời tiền thuế vào NSNN.


Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền các cấp đôn đốc những trường hợp nợ thuế lớn; sớm giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nộp thuế; làm việc, đối thoại với trường hợp nợ thuế kéo dài để tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho doanh nghiệp thanh toán tiền thuế nợ. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tùy tình hình thực tế, áp dụng biện pháp cưỡng chế linh hoạt, phù hợp để tăng cường hiệu quả công tác cưỡng chế thu nợ; kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với trường hợp chây ì; công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế trên trang web cơ quan thuế.


Song song với đó, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục theo dõi, thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nộp đối với những khoản tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn theo Nghị định số 52 ngày 19-4-2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021; giải quyết chính sách miễn tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 406 ngày 19-10-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid -19 và Nghị định số 92/2021 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị quyết. Ngoài ra, tiếp tục rà soát, lập thủ tục, hồ sơ xử lý nợ thuế, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp đối với những người nộp thuế thuộc các trường hợp xóa nợ đã được quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị quyết số 94 và các văn bản hướng dẫn thi hành trình UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xem xét xóa nợ thuế theo thẩm quyền.


CẨM VÂN





 

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp