Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tranh chấp đất ở Đồng Chay, xã Vĩnh Thái: Cần sớm được giải quyết

Thứ hai - 13/06/2022 10:44
Đơn của 5 hộ dân cho biết: Đất của họ được chính quyền vận động khai hoang và nhận chuyển nhượng cách đây hơn 30 năm, nay bỗng dưng có người trưng ra giấy viết tay nguồn gốc đất, rồi cắm cọc chăng dây để chiếm đoạt. UBND xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) đã hòa giải nhưng không thành, nay phải chuyển lên cấp thẩm quyền giải quyết… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tranh chấp đất ở Đồng Chay, xã Vĩnh Thái: Cần sớm được giải quyết

Đơn của 5 hộ dân cho biết: Đất của họ được chính quyền vận động khai hoang và nhận chuyển nhượng cách đây hơn 30 năm, nay bỗng dưng có người trưng ra giấy viết tay nguồn gốc đất, rồi cắm cọc chăng dây để chiếm đoạt. UBND xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) đã hòa giải nhưng không thành, nay phải chuyển lên cấp thẩm quyền giải quyết…


Nguồn gốc, quá trình sử dụng


Năm 1987, do tình hình kinh tế cả nước có nhiều khó khăn nên chính quyền TP. Nha Trang có chủ trương động viên cán bộ, công nhân viên chức ra các xã ngoại thành khai hoang để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Thực hiện chủ trương đó, ngày 2-1-1987, một tổ đại diện các hộ dân ở phường Phước Hải (Nha Trang) gửi đơn đến UBND xã Vĩnh Thái xin khai hoang vùng Đồng Chay, Đất Lành.

 

Đá hộc được ai đó đổ lén từ năm 2015, đến năm 2020, ông Hồ Tiến Dũng tự nhận rồi ngang nhiên cắm cọc rào đất, công khai tranh chấp.

Đá hộc được ai đó đổ lén từ năm 2015, đến năm 2020, ông Hồ Tiến Dũng tự nhận rồi ngang nhiên cắm cọc rào đất, công khai tranh chấp.


Ngày 5-1-1987, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái bút phê “Cấp cho Tổ đại diện từ 3 đến 5ha để trồng cây dài, ngắn ngày”. Từ diện tích đất nói trên, tổ đại diện phân cho các gia đình có nhu cầu. Ông Trịnh Tiến Hải, trú 235 Lê Hồng Phong, Nha Trang được giao diện tích 15.131m2, có đông tây tứ cận rõ ràng.


Sau khi được giao, ông Hải cùng gia đình trồng rừng và các loại hoa màu ngắn ngày. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính nên năm 1990, ông đã sang nhượng bớt thành quả lao động cho 4 người khác cùng phần diện tích kèm theo. Đó là các ông, bà: Lê Quang Hải, Hà Minh Sơn, (lúc bấy giờ đang là quân nhân Trường Sĩ quan chỉ huy - kỹ thuật Hải quân, nay đã nghỉ hưu), bà Nguyễn Thị Kim Vân (là công chức) và bà Dương Thị Tuyết, dân địa phương ở thôn Đất Lành (từ năm 1990 đến 2002, các ông bà nói trên đã sử dụng đất và nộp thuế sử dụng đất đầy đủ). Năm 1996, các hộ nói trên đã kê khai thực trạng sử dụng đất để xin cấp sổ. Năm 2000, bà Tuyết được địa phương cho làm nhà ở trên đất. Năm 2008, khi Nhà nước mở đường Phong Châu qua khu Đồng Chay, 5 hộ dân bị thu hồi một phần diện tích đều được nhận tiền hỗ trợ theo quy định.


UBND thành phố đã chỉ đạo giải quyết


Năm 2015, khi các dự án khu đô thị xung quanh khu Đất Lành được quy hoạch và triển khai, trong quá trình san ủi mặt bằng, có đối tượng nào đó lợi dụng ban đêm chở đá hộc đến đổ tại khu vực thấp trũng phía đuôi đất của 5 hộ. Bà Tuyết phát hiện, báo cho các hộ để xử lý. Những hộ dân này đi tìm chủ nhân nhưng không thành vì không có người nhận. Tháng 7-2015, các hộ này thuê người cắm cọc chăng dây thép gai hết phần đất của mình.


Bất ngờ, ngày 9-11-2020, ông Hồ Tiến Dũng là dân thường trú thôn Đất Lành cho người đến chặt cây trên đất, cắm lại hàng rào, chiếm đất của các hộ dân. Khi các hộ này ra can thiệp thì ông Dũng có lời nói hung hăng, cãi vã và đe dọa. Các hộ đã làm đơn trình báo Công an xã Vĩnh Thái nhưng không được giải quyết. Ngày 7-1-2021, các gia đình làm đơn khiếu nại gửi UBND xã Vĩnh Thái, Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND TP. Nha Trang.


Ngày 18-3-2021, UBND xã Vĩnh Thái tổ chức buổi hòa giải do Phó Chủ tịch Nguyễn Trường Nhật Nguyên chủ trì. Sau khi nghe hai bên trình bày nguồn gốc, quá trình sử dụng, ông Nguyễn Xuân Vinh, cán bộ tư pháp xã cho rằng: Hồ sơ đất của 5 hộ (Trịnh Tiến Hải, Lê Quang Hải, Hà Minh Sơn, Nguyễn Thị Kim Vân và Dương Thị Tuyết) có vị trí và nguồn gốc cụ thể, rõ ràng. Trong lúc đó, đất ông Hồ Tiến Dũng chỉ có giấy viết tay và chưa có cơ quan thẩm quyền nào chứng thực. Ông Nguyễn Thành Long, cán bộ địa chính xã cho biết: Vị trí thửa đất đang tranh chấp thuộc tờ bản đồ số 6. Thửa 306 do ông Trịnh Tiến Hải đứng tên kê khai; thửa 318 do bà Vũ Thị Thủy (em vợ ông Lê Quang Hải) đứng tên kê khai; thửa 257 do Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Thái quản lý. Tuy nhiên, ông Hồ Tiến Dũng không chấp nhận. UBND xã Vĩnh Thái kết luận: “Cuộc hòa giải không thành. Hai bên có quyền khởi kiện ra tòa để được giải quyết. Trong khi chờ đợi, các bên phải giữ nguyên hiện trạng và không được gây mất trật tự an ninh ở địa phương”.


Thế nhưng ngày 7-5-2022, ông Hồ Tiến Dũng huy động hàng chục thanh niên đến phá rào, chặt cây, san lấp mặt bằng, đổ cát, quyết chiếm lại phần đất đã cắm cọc lần trước. Ngày 8-5-2022, các hộ đã gửi đơn lên UBND TP. Nha Trang đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.


Trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, ông cho biết, lãnh đạo thành phố đã nhận đơn tố cáo của các hộ dân và đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại Nha Trang và UBND xã Vĩnh Thái kiểm tra làm rõ để xử lý.


Nguyễn Xuân

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp