Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khánh Vĩnh: Thấp thỏm với giá bưởi

Thứ tư - 20/04/2022 12:44
Thời điểm này, giá bưởi da xanh trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) ở mức thấp chưa từng có. Ngược lại, chi phí phân bón tăng cao khiến nhiều nông dân gặp khó khăn trong việc duy trì, chăm sóc cây bưởi.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khánh Vĩnh: Thấp thỏm với giá bưởi

Thời điểm này, giá bưởi da xanh trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) ở mức thấp chưa từng có. Ngược lại, chi phí phân bón tăng cao khiến nhiều nông dân gặp khó khăn trong việc duy trì, chăm sóc cây bưởi.


Chuyển đổi từ trồng mía, mì sang trồng bưởi da xanh được khoảng 7 năm nay, nhưng đây là năm đầu tiên ông Nguyễn Văn Ngọc (xã Khánh Đông) chứng kiến giá bưởi ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Ông Ngọc cho biết, trước đây, giá bưởi da xanh được thương lái thu mua tại vườn dao động từ 27.000 đến 29.000 đồng/kg. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá bưởi có giảm nhưng cũng dao động ở ngưỡng từ 19.000 đến 25.000 đồng/kg. Sau khi dịch được kiểm soát, người dân phấn khởi chăm sóc cây bưởi với hy vọng việc tiêu thụ sẽ phục hồi theo thị trường chung. Tuy nhiên, giá bưởi da xanh hiện nay còn thấp hơn thời điểm dịch, chỉ dao động từ 11.000 đến 13.000 đồng/kg. Giá các bạn hàng thu mua tại vườn thấp như vậy nhưng ông cũng phải bán vì không tự đưa ra ngoài tiêu thụ được. Sản lượng bưởi của vườn nhà khá cao, mang bán nhỏ lẻ ở ngoài rất khó tiêu thụ hết, còn nếu giữ quả lại trên cây quá lâu thì không tốt cho cây bưởi.

 

Người dân xã Khánh Trung chăm sóc vườn bưởi.

Người dân xã Khánh Trung chăm sóc vườn bưởi.


Tại các địa phương khác ở Khánh Vĩnh, chủ vườn bưởi cũng chăm sóc cây bưởi cầm chừng để chờ thời điểm có giá tốt hơn. Ông Đặng Thái Luyện (xã Khánh Phú) chia sẻ: “Sản phẩm bưởi của tôi đạt chuẩn VietGAP, được chứng nhận OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), nhưng các thương lái đến thu mua ra giá chỉ 13.000 đồng/kg. Do thấy giá thấp, tôi không bán mà chủ động chăm sóc tiếp, vì nếu bán ra chỉ mới đủ tiền nhân công. Hiện tại, tôi còn khoảng 20 tấn bưởi VietGAP sắp tới kỳ thu hoạch, nếu giá không có tín hiệu tích cực hơn thì nắm chắc việc thua lỗ”. Theo những người trồng bưởi, trong khi bưởi rớt giá thì chi phí để chăm sóc, phân bón cho cây bưởi tăng cao…

 
Ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết, diện tích bưởi toàn huyện đạt khoảng 653ha, tiếp tục tăng so với năm trước. Hiện nay, theo xu hướng chung của thị trường và các loại trái cây khác, giá bưởi chỉ dao động từ 12.000 đến 20.000 đồng/kg, khá thấp so với trước. Thương lái vẫn đến các vườn bưởi thu mua. Tuy nhiên, do các chi phí tăng, cùng với đầu ra của quả bưởi là xuất khẩu ra nước ngoài và các tỉnh, thành phố lớn, lượng cầu chưa phục hồi dễ dẫn đến rủi ro khi thu mua giá cao hơn nên giá thương lái mua tại vườn giảm. Hiện nay, việc xuất bán bưởi của các hộ nông dân đa phần phụ thuộc vào thương lái, nếu tự xuất bán thì chỉ tiêu thụ được một tỷ lệ nhỏ so với sản lượng của vườn.


Để nâng cao giá trị của quả bưởi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang phối hợp với các đơn vị để xây dựng mã số vùng trồng cho các địa phương trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc giá bưởi giảm chỉ trong thời gian ngắn nhất định do ảnh hưởng chung của thị trường, do đó phòng khuyến nghị người dân tiếp tục chăm sóc tốt cây bưởi, tránh việc chuyển đổi sang các loại cây trồng khác chỉ vì hiệu quả kinh tế nhất thời.


VĨNH THÀNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp